;

VÌ SAO NÊN ĂN CHAY TRONG NGÀY LỄ VU LAN?

VÌ SAO NÊN ĂN CHAY TRONG NGÀY LỄ VU LAN?

Lễ Vu Lan báo hiếu là một trong những đại lễ báo hiếu quan trọng, được tổ chức vào Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm. Nhưng tại sao phải ăn chay ngày Lễ Vu Lan là câu hỏi mà không hẳn ai cũng trả lời một cách trôi chảy ý nghĩa và nguồn gốc của nó. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

        1. Nguồn gốc, ý nghĩa của lễ Vu Lan báo hiếu

Theo quyn "Đại Việt sử Ký toàn thư" của Ngô Sĩ Liên, Lễ Vu Lan du nhập vào Việt Nam rất sớm từ năm 1072, vua Lý Nhân Tông đã từng lập đàn cầu siêu cho cha mẹ. Qua thời gian, Lễ Vu Lan không chỉ là một ngày lễ dành riêng cho Phật tử mà trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.

Chữ "Vu Lan" là cách gọi ngắn của từ "Vu Lan Bồn" (盂蘭盆), được chuyển tự thành từ “ullambhana” trong tiếng Phạn với nghĩa là “sự giải thoát”, chỉ sự giải thoát cho những kẻ khổ sở tột cùng ở địa ngục.

298804313_5280792955375675_8132689331015861377_n

Mùa Vu lan báo hiếu luôn là một nét đẹp trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt. Bởi nó không chỉ là dịp để con cháu báo ân, báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ mà còn thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc.

Diễn ra cố định vào rằm tháng 7 (tức ngày 15/7) âm lịch hàng năm. Lễ Vu Lan năm nay sẽ rơi vào ngày thứ Tư (30/8/2023)

          2. Những việc bạn nên làm nhân ngày lễ Vu Lan

2521_img20160819213631008

- Chuẩn bị mâm cúng: Theo tục lệ, các gia đình vào ngày này thường chuẩn bị mâm cỗ cúng tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, cầu cho người đã khuất an nghỉ nơi chín suối và phù hộ độ trì cho con cháu.

- Chuẩn bị lễ cầu siêu và phóng sinh: Vừa để làm phúc cứu khổ cứu nạn, vừa tích đức giúp tâm hồn thanh thản hơn.

- Ăn chay ngày Lễ Vu Lan: Là việc được mọi người đặc biệt quan tâm, với một ý nghĩa quan trọng xóa giảm nghiệp chướng, bình thản trong tâm hồn.

- Đi chùa cầu bình an cho đấng sinh thành: Vào mùa Vu Lan bạn nên dành thời gian đi chùa thắp hương, cầu Phật che chở cho gia đình, cha mẹ được bình an. Những ai không may mắn không còn cha mẹ thì cũng mang lòng thành cầu xin đức Phật dẫn lối cha mẹ nơi chín suối được siêu thoát.

- Bày tỏ tình cảm với cha mẹ: Những cái ôm, hay những lời nói hành động tình cảm cũng là món quá vô cùng lướn đối với cha mẹ. Cha mẹ lúc nào cũng mong con cái mạnh khỏe, yên bình, hạnh phúc mà chẳng cần đến sự báo đáp của con cái.

         3.  Nguồn gốc và ý nghĩa của việc ăn chay ngày lễ Vu Lan

Ngày rằm tháng 7 hay ngày Lễ Vu Lan báo hiếu có nguồn gốc xuất phát từ sự tích Bồ tát Mục Kiều Liên cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ bằng cách nghe lời Phật dạy: “Ngày 15 tháng 7 âm lịch hợp lực của các vị chư tăng phát tâm cùng dường Tam Bảo, hãy sắm sửa cúng lễ vào ngày đó để lấy phước cứu mẹ”. Theo lời Phật dạy Mục Kiền Liên đã cứu được mẹ sanh về cõi lành. Từ đó ngày Lễ Vu Lan trở thành ngày lễ tri ân và báo hiếu trong Phật giáo.

Ăn chay vừa tốt cho sức khỏe vừa giữ cho tâm hồn thanh tịnh không những thế ăn chay ngày Lễ Vu Lan còn thể hiện sự báo đáp công ơn dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ. Đồng thời cũng là dịp để cầu chúc cho cha mẹ mạnh khỏe, bình an nếu ai không còn cha mẹ cũng là dịp để cầu cho họ được siêu thoát và hưởng phước lành cùng bạn.

2525_y-nghia-cua-mua-le-vu-lan-va-nhung-mon-chay-ngon-don-gian-cho-mam-co-cung-to-tien-trong-mua-hieu-hanh-1

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ăn chay rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm cân và tăng tuổi thọ. Không những thế, ăn chay còn giúp tâm tính con người an nhiên, hiền hòa hơn. Các nhà nghiên cứu khẳng định, thịt và máu động vật chứ nhiều chất kích thích, khiến người ăn dễ nổi nóng và kích động. Trong khi đó đồ chay có nguồn gốc thực vật lại giúp họ thư giãn, tâm hồn cảm thấy thanh bình hơn.

Để đa dạng hơn thực đơn chay của bạn vào ngày này, Đại Phát xin giới thiệu 1 số món rất được ưa chuộng tại siêu thị của chúng tôi, những dòng sản phẩm này luôn được lựa chọn trong những ngày chay của thực khách gần xa.

BÁNH Ú CHAY HẠT DINH DƯỠNG

Đại Phát tuyển chọn nếp than và nếp Thái Việt để làm nên độ dẻo thơm cho lớp vỏ bánh. Ngoài sự góp mặt của các loại đậu hạt dinh dưỡng giàu đạm vitamin, chất xơ tốt cho sức khỏe như: đậu lăng vàng, đậu đỏ, macca, hạnh nhân và hạt dẻ ; phần nhân thơm bùi còn nhờ sự phối trộn hài hòa của thịt chay, nấm đông cô... Tất cả đã tạo nên hương vị độc đáo, đậm chất riêng cho chiếc bánh ú chay dinh dưỡng nhà Đại Phát.

TRÔI NƯỚC ĐÀI LOAN

Viên trôi nước với vỏ mềm dẻo, nhân ngon ngọt thanh tao. Sử dụng dòng bơ nhập khẩu từ Pháp, tạo nên điểm nhấn không thể nhầm lẫn của trôi nước Đài tại Đại Phát. Khác trôi nước Việt,  viên trôi nước Đài sẽ nhỏ hơn, có đa đạng các loại nhân, chỉ cần cắn 1 miếng là nhân như tan chảy trong miệng. Món ăn này có thể dùng làm bữa xế hoặc món tráng miệng đều phù hợp.

Có đủ vị để bạn lựa chọn: Trôi nước nhân mè đen, đậu phộng, đậu xanh và loại mini không nhân.

HUYẾT NẾP CHAY

Áp dụng công thức tiên tiến của Đài Loan, dành cho người ăn chay mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Hương vị thơm ngon không thua kém món mặn!

ĐẬU HỦ NHẬT

Đậu hủ là món ăn quen thuộc trong những ngày chay, ngoài các cách chế biến như hấp, chiên đậu hủ còn có thể chế biến thành rất nhiều những món ăn chay đặc sắc nhưng vẫn giữ được sự thơm ngậy, thanh mát. Với công thức làm đậu hủ bung xốp từ xứ sở mặt trời mọc, đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời trong thực đơn món chay của bạn.

Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng Đại Phát trên toàn quốc hoặc đặt hàng tại: https://daiphatbakery.com.vn/

Trên đây là bài viết chia sẻ một số thông tin về việc ăn chay ngày lễ Vu Lan? Hy vọng bạn có một ngày lễ Vu Lan ý nghĩa và ấm áp bên gia đình.

----------------------------------------------------

ĐẠI PHÁT FOOD - SIÊU THỊ ĐÀI LOAN 

1.Tổng công ty: 0918.679.222.

2.Chi Nhánh Đại Phát HCM: 0909.593.985.

3.Cửa hàng HCM: 0932.050.628 - 0903.074.539.

4.Cửa hàng Bình Dương: 0988.890.277.

5.Cửa hàng Đà Nẵng: 0901.955.139.

6.Cửa hàng Bắc Ninh: 0919.928.166.

7.Liên hệ làm Đại Lý 0909.243.985

 

Bài trước Bài sau